Chuyển đến nội dung chính

Mổ tuyến tiền liệt bằng phương pháp nào tốt?

Mổ tuyến tiền liệt là giải pháp hiệu quả và phù hợp trong nhiều trường hợp mắc bệnh về tiền liệt tuyến. Có các phương pháp mổ khác nhau với những đặc điểm riêng, được lựa chọn hoặc chỉ định tùy theo từng người bệnh. Vậy đó là những phương pháp nào và ưu nhược điểm của chúng là gì?
Mổ tuyến tiền liệt là giải pháp hiệu quả và phù hợp trong nhiều trường hợp mắc bệnh về tiền liệt tuyến.

Mổ tuyến tiền liệt là giải pháp hiệu quả và phù hợp trong nhiều trường hợp mắc bệnh về tiền liệt tuyến.

Các phương pháp mổ tuyến tiền liệt

Có hai phương pháp mổ tuyến tiền liệt phổ biến hiện nay bao gồm:

-Mổ mở:

Mổ mở thường được chỉ định trong trường hợp u xơ lớn, nặng hơn 70g hoặc có biến chứng sỏi bàng quang hay túi thừa bàng quang. Bác sĩ sẽ áp dụng kỹ thuật rạch 2 đường chính để bóc khối u xơ. Tùy điều kiện bệnh nhân hoặc do yêu cầu, có thể phẫu thuật theo đường sau xương mu hoặc phẫu thuật qua bàng quang.

Trong mổ mở bóc u xơ tuyến tiền liệt, kỹ thuật cầm máu đóng vai trò vô cùng quan trọng. Hiện nay có nhiều phương pháp cầm máu khác nhau thường được các bác sĩ áp dụng như nhét gạc vào lô tuyến để cầm máu tạm thời; khâu cổ bàng quang bằng mũi chỉ tự tiêu hình túi. Hoặc khâu cổ bàng quang bằng một sợi chỉ nilon, đưa hai đầu ra ngoài để sau đó dễ dàng rút bỏ sợi chỉ này.

-Mổ nội soi:

Đây là phương pháp tiên tiến, với nhiều ưu điểm rõ rệt. Tuy nhiên, để ca mổ hiệu quả nhất cần đến chuyên môn và kinh nghiệm của bác sĩ, cùng với trang thiết bị chất lượng cao.

Mổ tuyến tiền liệt loại bỏ u xơ qua nội soi hiện được xem là ”tiêu chuẩn vàng” trong điều trị u xơ tuyến tiền liệt và đang được áp dụng phổ biến. Phương pháp này thường được chỉ định với u xơ tuyến tiền liệt giai đoạn II, với trọng lượng 60 – 70g.

Trước khi mổ nội soi, bác sĩ sẽ gây tê tủy sống, gây tê ngoài màng cứng hoặc gây mê toàn thân cho bệnh nhân. Sau đó dụng cụ nội soi và dụng cụ phẫu thuật đặc biệt sẽ được đưa vào tuyến tiền liệt qua niệu đạo để tiến hành cắt nhỏ khối u xơ. Vị trí phẫu thuật được cầm máu bằng dao điện. Sau cùng, bác sĩ hút các mảnh vụn u xơ ra ngoài qua ống nội soi. Tòa bộ quá trình phẫu thuật được theo dõi qua màn hình máy tính. Ca mổ kéo dài trong khoảng 60 phút.

Dụng cụ nội soi và dụng cụ phẫu thuật đặc biệt sẽ được đưa vào tuyến tiền liệt qua niệu đạo để tiến hành cắt nhỏ khối u xơ.

Dụng cụ nội soi và dụng cụ phẫu thuật đặc biệt sẽ được đưa vào tuyến tiền liệt qua niệu đạo để tiến hành cắt nhỏ khối u xơ.

Ưu điểm vượt trội của mổ tuyến tiền liệt nội soi

-Thời gian nằm viện ngắn sau mổ, tránh được các biến chứng do nằm lâu. Phẫu thuật xong, bệnh nhân chỉ cần nằm viện từ 3 – 5 ngày để bác sĩ theo dõi và phục hồi sức khỏe. Bệnh nhân sđược đặt ống thông tiểu, tiến hành rửa bàng quang liên tục bằng nước muối sinh lý cho đến lúc nước trong.

-Mổ nội soi xâm lấn tối thiểu, không có đường mổ, chỉ có 1 vài vết rạch rất nhỏ. Nhờ vậy, cả sức khỏe, tâm lý, và thẩm mỹ đều khả quan hơn hẳn so với mổ mở. Sau mổ, bệnh nhân ít đau, nhanh chóng phục hồi, sớm trở lại vận động, sinh hoạt bình thường. Đặc biệt, bệnh nhân sớm đi tiểu theo đường tự nhiên trở lại.

Mổ tuyến tiền liệt loại bỏ u xơ qua nội soi hiện được xem là ”tiêu chuẩn vàng” trong điều trị u xơ tuyến tiền liệt

Mổ tuyến tiền liệt loại bỏ u xơ qua nội soi hiện được xem là ”tiêu chuẩn vàng” trong điều trị u xơ tuyến tiền liệt

Khi nào cần mổ tuyến tiền liệt?

Không phải trường hợp nào cũng cần mổ tuyến tiền liệt, với những người bệnh có khối u xơ nhỏ, nặng dưới 45g thường được chỉ định điều trị nội khoa (dùng thuốc). Các loại thuốc được sử dụng phổ biến nhất trong điều trị u xơ tuyến tiền liệt hiện nay là nhóm ức chế alpha 1. Các thuốc này có tác dụng làm giãn cơ trơn thành mạch, tuyến tiền liệt và cổ bàng quang. Từ đó hạn chế bớt tình trạng tắc nghẽn niệu đạo do u xơ gây ra. Ngoài ra, còn một số thuốc khác được phối hợp để điều trị u xơ tuyến tiền liệt như thuốc kháng androgen giúp làm giảm triệu chứng.

Còn lại, những trường hợp u nặng trên 45g, hoặc điều trị nội khoa không khỏi, u gây biến chứng thường cần đến phẫu thuật để loại bỏ hoàn toàn khối u.

The post Mổ tuyến tiền liệt bằng phương pháp nào tốt? appeared first on Khoa Ngoại Thu Cúc.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

U mỡ khác u bã đậu thế nào?

U mỡ và u bã đậu là hai loại khối u thường gặp ở nhiều người. Tuy nhiên, u mỡ khác u bã đậu thế nào còn là thắc mắc chưa được giải đáp với đa số mọi người. Cùng tìm hiểu đặc điểm, sự khác nhau giữa hai loại u này qua bài viết dưới đây. U mỡ khác u bã đậu thế nào còn là thắc mắc chưa được giải đáp với đa số mọi người. U mỡ khác u bã đậu về đặc điểm Trước hết cần biết u mỡ và u bã đậu có một số điểm chung: cùng là loại u lành tính, không gây nguy hại đến sức khỏe cũng như tính mạng của người bệnh, dễ gây mất thẩm mỹ nhất là khi u mọc ở các vị trí dễ thấy. Tuy nhiên, chúng vẫn có những đặc điểm khác nhau. Trong đó: – Đặc điểm phân biệt của u bã đậu: U bã đậu có cấu tạo bởi lớp vỏ bọc, bên trong là chất bã mềm, màu vàng nhạt hoặc vàng đục… U thường không gây cảm giác đau, không biến chứng ác tính. Khi u to dần mới gây cảm giác khó chịu và có thể tấy đỏ, đau nhức khi có viêm. U bã đậu thường nổi trên mặt da, khi sờ thấy mềm, không đau và có thể di chuyển được, lấy ra thấy tổ chức b

U bã đậu ở đỉnh đầu

Một số trường hợp bị mọc u bã đậu ở đỉnh đầu và lo lắng về những ảnh hưởng có thể xảy ra. Tuy u bã đậu là lành tính song không nên chủ quan, nhất là khi chúng xuất hiện ở các vị trí đặc biệt. Vậy u bã đậu ở đỉnh đầu có gì đáng ngại và cách xử trí thế nào? Một số trường hợp bị mọc u bã đậu ở đỉnh đầu và lo lắng về những ảnh hưởng có thể xảy ra. U bã đậu ở đỉnh đầu có ảnh hưởng gì? Cũng như u bã đậu ở các vị trí khác, u bã đậu ở đỉnh đầu là một dạng u lành tính, không phát triển thành ác tính. Cấu tạo của u gồm lớp vỏ bọc, bên trong có chất bã mềm, màu vàng nhạt hoặc vàng đục. U nổi trên bề mặt da đầu và rất di động. Do trên đầu cũng là một nơi hay tiết mồ hôi, chất bã nhờn nên cũng dễ hình thành u bã đậu. Khối u thường không gây đau khi còn nhỏ, nhưng khi đã có kích thước lớn sẽ gây cảm giác khó chịu tại chỗ. Hơn nữa, khối u còn có thể bị viêm, sưng và khiến người bệnh bị đau khi có nhiễm trùng. Nếu khối u bị vỡ sẽ xảy ra tình trạng bội nhiễm, lúc đó càng khó điều trị hơn. U bã đ

Đau dưới xương quai xanh là bệnh gì?

Chào bác sĩ. Mấy hôm nay, tôi tự nhiên thấy thường xuyên đau dưới xương quai xanh. Cơn đau không quá mạnh nhưng âm ỉ, khó chịu, thỉnh thoảng nhói buốt. Xin bác sĩ cho biết, đau dưới xương quai xanh là bệnh gì? Vấn đề này có nghiêm trọng không và tôi nên làm gì để khắc phục? (Phan Văn Đạt – Hà Đông, Hà Nội). Không ít bệnh nhân thắc mắc, đau dưới xương quai xanh là bệnh gì? Trả lời: Chào bạn Phan Văn Đạt. Trước hết, chúng tôi cảm ơn bạn đã đặt lòng tin và gửi tới bệnh viện Thu Cúc các thắc mắc về sức khỏe. Về điều bạn muốn được giải đáp: Đ au dưới xương quai xanh là bệnh gì? Vấn đề này có nghiêm trọng không và tôi nên làm gì để khắc phục? Chúng tôi trả lời như sau: Đau dưới xương quai xanh là bệnh gì? Vị trí đầu xương quai xanh chính là khớp ức đòn, khớp này rất hay bị viêm và dễ nhầm lẫn với những bệnh lý khác nên bệnh nhân thường đến gặp bác sĩ điều trị ở giai đoạn muộn. Nguyên nhân do chấn thương té ngã, thể thao, làm việc nặng hoặc đôi khi không rõ nguyên nhân. Khi bị viêm kh