Chuyển đến nội dung chính

U nang buồng trứng và thai nghén: Những nguy hiểm không lường trước

U nang buồng trứng và thai nghén là một trong những vấn đề được chị em phụ nữ quan tâm hàng đầu bởi nó ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe bản thân và thai nhi trong bụng. Vậy u nang buồng trứng trong thời kỳ mang thai có ảnh hưởng và tác động như thế nào? Trong trường hợp này mẹ cần xử trí ra sao? Cùng Đặt lịch bác sĩ tìm hiểu về kiến thức vô cùng quan trọng này!

Ảnh hưởng của u nang buồng trứng và thai nghén

U nang buồng trứng khi mang thai thường phức tạp hơn so với người bình thường. Những mẹ bầu bị u nang buồng trứng có thể đối mặt với những nguy cơ như:

  • Sảy thai: Trong 3 tháng đầu nội tiết trong cơ thể kém đi, u nang buồng trứng rất có thể sẽ gây sảy thai. Đến khi thai nhi bắt đầu to lên thì u nang buồng trứng rất có thể sẽ chèn ép tử cung khiến tử cung bị kích thích và co bóp mạnh nên thai nhi bị đẩy ra ngoài. Đó là nguy cơ sảy thai khi bị u nang buồng trứng mẹ cần biết.
U nang buồng trứng và thai nghén: Những nguy hiểm không lường trước

U nang buồng trứng trong thời kỳ mang thai rất dễ dẫn đến sảy thai

  • Sự bình chỉnh ngôi thai bị cản trở: Ngôi thai sẽ khó có thể quay đầu xuống dưới như bình thường mà thay vào đó sẽ là những dạng ngôi bất thường như: ngôi ngược, ngôi ngang, ngôi đầu, cao lỏng,… Nguyên nhân của tình trạng này bởi khối u nang buồng trứng chèn ép vào tử cung và tác động trực tiếp đến thai nhi khiến khó có thể bình chỉnh thai trong tử cung.
  • Sinh non: Có những trường hợp thai nhi sẽ phát triển bình thường trong 2 tam cá nguyệt đầu tiên, nhưng sang đến tam cá nguyệt cuối cùng thì tử cung phát triển nhanh, thai nhi to lên, đồng thời khối u to chèn vào tử cung kích thích co bóp tử cung và sinh non.
  • Chuyển dạ khó khăn: Khối u bé và bị kẹt ở tiêu khung tạo thành khối u tiền đạo, điều này khiến quá trình chuyển dạ gặp khó khăn, ngôi thai không thể tiến vào trong tiêu khung và khó đẻ thường, buộc mẹ phải mổ lấy thai.
  • Gây vô sinh: U nang buồng trứng khiến tổ chức buồng trứng bị hủy hoại và nang noãn không còn tốt nữa nên không phát triển hoặc có phát triển nhưng không hoàn thiện, đây là lý do không có phóng noãn. Ngoài ra, khối u to và chèn ép vào vòi tử cung, cản trở noãn và tinh trùng di chuyển, đây là nguyên nhân vô sinh.

Ảnh hưởng của thai nghén đến u nang buồng trứng

U nang buồng trứng và thai nghén là mối quan hệ hai chiều, thai nghén cũng tác động rất lớn đến u nang buồng trứng. Cụ thế, đối với những u nang buồng trứng có kích thước khoảng 10cm và cuống dài là những khối u đặc (u bì) , trọng lượng khá nặng so với những khối u cùng kích thước. Khi có thai, sự phát triển của thai nhi làm tử cung lớn dần khiến khối u bị đẩy vào bên trong ổ bụng khiến ruột di động khiến khối u bị xoắn và phải cấp cứu ngoại khoa. Trong trường hợp này thì để xử trí u nang buồng trứng xoắn phải can thiệp phẫu thuật.

Bên cạnh đó do có thai nên các triệu chứng của u nang buồng trứng xoắn trở nên khó chẩn đoán. Ngoài ra, trong quá trình mổ, tử cung sẽ bị tác động và kích thích dẫn đến sảy thai hoặc đẻ non, đó chính là lý do bác sĩ sẽ cho thuốc giảm co như: progesteron hoặc papaverin trước khi mổ và sau mổ 7-10 ngày. Những loại thuốc này sẽ giúp tử cung mềm hơn, hạn chế đẻ non hay sảy thai.

U nang buồng trứng và thai nghén: Những nguy hiểm không lường trước

U nang buồng trứng khi mang thai dẫn đến nhiều hậu quả, một trong số đó là các ngôi thai bất thường như ngôi ngược, ngôi ngang thay vì ngôi thuận

Cách xử trí khi bị u nang buồng trứng trong thời kỳ mang thai

U nang buồng trứng trong thời kỳ mang thai ảnh hưởng rất nhiều đến cả mẹ và con bởi vậy trước khi có dự định mang thai bạn nên đi khám sức khỏe để có thể phát hiện và điều trị bệnh đứt điểm.

Trong trường hợp đã có thai thì ngay từ tháng đầu bạn nên đi xét nghiệm để phát hiện u nang buồng trứng. Nếu như u nang buồng trứng không bị xoắn thì bạn có thể mổ vào ba tháng giữa của thai kỳ nhưng bác sĩ vẫn khuyên không nên can thiệp ngoại khoa và theo dõi thường xuyên tình trạng bệnh, đồng thời khi chuyển dạ có biểu hiện đẻ khó thì bắt buộc mổ lấy thay và loại bỏ khối u luôn.

Còn nếu u nang buồng trứng bị xoắn thì phải mổ cấp cứu để loại bỏ khối u. Nếu người bệnh đã biết trước mình bị u nang buồng trứng thì khi thấy biểu hiện đau bụng thì phải nghĩ ngay đến việc khối u bị xoắn và cần đến ngay cơ sở y tế để khám, phát hiện và xử trí kịp thời.

U nang buồng trứng và thai nghén: Những nguy hiểm không lường trước

Nếu mẹ mang thai biết mình bị u nang buồng trứng thì khi thấy bị đau bụng cần nghĩ ngay đến trường hợp xoắn nang và đến gặp bác sĩ ngay

Trên đây là những kiến thức về u nang buồng trứng và thai nghén mà bất kỳ ai cũng cần nắm được để bảo vệ bản thân và con yêu. Nếu bạn muốn được tư vấn miễn phí và đặt lịch phẫu thuật loại bỏ u nang buồng trứng thì liên hệ ngay 0985.096.655.

The post U nang buồng trứng và thai nghén: Những nguy hiểm không lường trước appeared first on Đặt lịch bác sĩ Online.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

U mỡ khác u bã đậu thế nào?

U mỡ và u bã đậu là hai loại khối u thường gặp ở nhiều người. Tuy nhiên, u mỡ khác u bã đậu thế nào còn là thắc mắc chưa được giải đáp với đa số mọi người. Cùng tìm hiểu đặc điểm, sự khác nhau giữa hai loại u này qua bài viết dưới đây. U mỡ khác u bã đậu thế nào còn là thắc mắc chưa được giải đáp với đa số mọi người. U mỡ khác u bã đậu về đặc điểm Trước hết cần biết u mỡ và u bã đậu có một số điểm chung: cùng là loại u lành tính, không gây nguy hại đến sức khỏe cũng như tính mạng của người bệnh, dễ gây mất thẩm mỹ nhất là khi u mọc ở các vị trí dễ thấy. Tuy nhiên, chúng vẫn có những đặc điểm khác nhau. Trong đó: – Đặc điểm phân biệt của u bã đậu: U bã đậu có cấu tạo bởi lớp vỏ bọc, bên trong là chất bã mềm, màu vàng nhạt hoặc vàng đục… U thường không gây cảm giác đau, không biến chứng ác tính. Khi u to dần mới gây cảm giác khó chịu và có thể tấy đỏ, đau nhức khi có viêm. U bã đậu thường nổi trên mặt da, khi sờ thấy mềm, không đau và có thể di chuyển được, lấy ra thấy tổ chức b

U bã đậu ở đỉnh đầu

Một số trường hợp bị mọc u bã đậu ở đỉnh đầu và lo lắng về những ảnh hưởng có thể xảy ra. Tuy u bã đậu là lành tính song không nên chủ quan, nhất là khi chúng xuất hiện ở các vị trí đặc biệt. Vậy u bã đậu ở đỉnh đầu có gì đáng ngại và cách xử trí thế nào? Một số trường hợp bị mọc u bã đậu ở đỉnh đầu và lo lắng về những ảnh hưởng có thể xảy ra. U bã đậu ở đỉnh đầu có ảnh hưởng gì? Cũng như u bã đậu ở các vị trí khác, u bã đậu ở đỉnh đầu là một dạng u lành tính, không phát triển thành ác tính. Cấu tạo của u gồm lớp vỏ bọc, bên trong có chất bã mềm, màu vàng nhạt hoặc vàng đục. U nổi trên bề mặt da đầu và rất di động. Do trên đầu cũng là một nơi hay tiết mồ hôi, chất bã nhờn nên cũng dễ hình thành u bã đậu. Khối u thường không gây đau khi còn nhỏ, nhưng khi đã có kích thước lớn sẽ gây cảm giác khó chịu tại chỗ. Hơn nữa, khối u còn có thể bị viêm, sưng và khiến người bệnh bị đau khi có nhiễm trùng. Nếu khối u bị vỡ sẽ xảy ra tình trạng bội nhiễm, lúc đó càng khó điều trị hơn. U bã đ

Đau dưới xương quai xanh là bệnh gì?

Chào bác sĩ. Mấy hôm nay, tôi tự nhiên thấy thường xuyên đau dưới xương quai xanh. Cơn đau không quá mạnh nhưng âm ỉ, khó chịu, thỉnh thoảng nhói buốt. Xin bác sĩ cho biết, đau dưới xương quai xanh là bệnh gì? Vấn đề này có nghiêm trọng không và tôi nên làm gì để khắc phục? (Phan Văn Đạt – Hà Đông, Hà Nội). Không ít bệnh nhân thắc mắc, đau dưới xương quai xanh là bệnh gì? Trả lời: Chào bạn Phan Văn Đạt. Trước hết, chúng tôi cảm ơn bạn đã đặt lòng tin và gửi tới bệnh viện Thu Cúc các thắc mắc về sức khỏe. Về điều bạn muốn được giải đáp: Đ au dưới xương quai xanh là bệnh gì? Vấn đề này có nghiêm trọng không và tôi nên làm gì để khắc phục? Chúng tôi trả lời như sau: Đau dưới xương quai xanh là bệnh gì? Vị trí đầu xương quai xanh chính là khớp ức đòn, khớp này rất hay bị viêm và dễ nhầm lẫn với những bệnh lý khác nên bệnh nhân thường đến gặp bác sĩ điều trị ở giai đoạn muộn. Nguyên nhân do chấn thương té ngã, thể thao, làm việc nặng hoặc đôi khi không rõ nguyên nhân. Khi bị viêm kh