Chuyển đến nội dung chính

Phì đại tiền liệt tuyến là gì?

Đa số nam giới tuổi trung niên đều biết hoặc nghe nói đến bệnh phì đại tiền liệt tuyến. Đây là căn bệnh phổ biến với phái mạnh ở ngưỡng tuổi xế chiều và về già. Việc tìm hiểu về nguyên nhân, cách phát hiện và điều trị bệnh sẽ giúp tăng hiệu quả điều trị, tránh được các biến chứng. Vậy phì đại tiền liệt tuyến là gì?

Phì đại tiền liệt tuyến là gì?

Tìm hiểu phì đại tiền liệt tuyến là gì giúp nam giới phòng tránh, ngăn chặn hiệu quả căn bệnh này.

Tìm hiểu phì đại tiền liệt tuyến là gì giúp nam giới phòng tránh, ngăn chặn hiệu quả căn bệnh này.

Đây là tình trạng tuyến tiền liệt trong cơ thể nam giới bị tăng kích cỡ ngày càng lớn so với mức ban đầu ở người trưởng thành. Bệnh thường xảy ra với nam giới độ tuổi trung niên và cao tuổi. Bình thường, tiền liệt tuyến là một tuyến nhỏ kích thước khoảng 10-20 g, nằm sát dưới cổ bàng quang, bọc quanh đoạn niệu đạo nối với cổ bàng quang. Khi tuyến này bị phì đại, nó sẽ làm hẹp và tắc lòng niệu đạo, gây ra những biểu hiện bất thường về tiểu tiện. Nếu để muộn sẽ ảnh hưởng xấu đến bàng quang và thận, thậm chí nguy hiểm đến tính mạng.

Khả năng mắc bệnh phì đại tiền liệt tuyến tăng lên theo độ tuổi. Thông thường triệu chứng rõ rệt của bệnh sẽ bắt đầu xuất hiện sau tuổi 50. Mặc dù vậy, mầm mống của tình trạng phì đại có thể bắt đầu xuất hiện ở mô tuyến tiền liệt từ khoảng tuổi 30, vì vậy đôi khi sẽ bắt gặp bệnh ở một số người trẻ.     

Nguyên nhân gây phì đại tiền liệt tuyến là gì?

Để biết rõ về bệnh, cần tìm hiểu nguyên nhân phì đại tiền liệt tuyến là gì

Để biết rõ về bệnh, cần tìm hiểu nguyên nhân phì đại tiền liệt tuyến là gì

-Do tuổi tác: Càng về già chức năng sinh dục của người đàn ông càng trở nên giảm sút dần. Điều này tạo ra sự mất cân bằng về hormone sinh dục. Để đối phó lại tình trạng đó, tuyến tiền liệt sẽ phải chuyển hóa số lượng testosterone nhiều hơn và gây ra hiện tượng tăng sinh tiền liệt tuyến hay còn gọi là phì đại tiền liệt tuyến.

-Do sự tích tụ của estrogen: Khi cơ thể bị lão hóa, estrogen sẽ bị tích tụ nhiều dẫn đến tình trạng phì đại tiền liệt tuyến.

-Do cơ thể thiếu hụt các acid béo, kẽm và acid amin.

Dấu hiệu nhận biết phì đại tiền liệt tuyến

Các dấu hiệu của bệnh này thường khó nhận biết do diễn tiến chậm. Do đó, khi phát hiện bệnh, nhiều trường hợp khối u đã quá to và gây biến chứng khiến cho việc điều trị trở nên khó khăn hơn rất nhiều. Các biểu hiện thường thấy bao gồm:

-Khó khăn khi đi tiểu: Người bệnh phải cố rặn khi đi tiểu, tia nước yếu. Đôi khi đã tiểu tiện xong nhưng vẫn còn vài giọt rỉ ra lắt rắt. Nặng hơn là tình trạng thường xuyên rò rỉ nước tiểu.

-Tiểu nhiều lần: Thường diễn ra về đêm, khiến người bệnh phải tỉnh dậy đi tiểu hơn 2 lần mỗi đêm, gây gián đoạn và mất chất lượng giấc ngủ. Khi bệnh nặng hơn, người bệnh tiểu nhiều lần trong cả ngày, liên tục cách 2-3 giờ một lần.

-Bí tiểu: Đôi khi phải đến bệnh viện cấp cứu do bí tiểu đột ngột, bệnh nhân đã cố gắng rặn mà không thể tiểu được. Phần bụng dưới thường xuyên căng lên gây đau tức, vật vã khó chịu.

-Tiểu sót, lẫn máu: Sau khi đi tiểu xong vẫn còn cảm giác mót tiểu, đôi khi có thể có dấu hiệu nước tiểu lẫn máu, hoặc nhiễm trùng nước tiểu.

Chẩn đoán phì đại tiền liệt tuyến

Phẫu thuật nội soi chữa phì đại tiền liệt tuyến ở bệnh viện Thu Cúc.

Phẫu thuật nội soi chữa phì đại tiền liệt tuyến ở bệnh viện Thu Cúc.

-Hỏi bệnh và thăm bệnh bằng tay: Qua các biện pháp này, về cơ bản bác sĩ có thể xác định bệnh nhân đã bị phì đại tiền liệt tuyến hay chưa.

-Để kết luận bệnh chính xác, với mức độ nặng hay nhẹ, bác sĩ sẽ chỉ định bệnh nhân làm siêu âm và một vài xét nghiệm khác.

-Xét nghiệm PSA, sinh thiết giúp phát hiện ung thư tiền liệt tuyến ở giai đoạn sớm. Phát hiện bệnh sớm giúp cho việc điều trị đơn giản, kết quả cao, thậm chí hoàn toàn có thể ngăn chặn được bệnh ung thư. Việc chẩn đoán phát hiện ung thư rất quan trọng bởi triệu chứng của ung thư và phì đại tiền liệt tuyến ở giai đoạn đầu có nhiều điểm tương đồng.

The post Phì đại tiền liệt tuyến là gì? appeared first on Khoa Ngoại Thu Cúc.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

U mỡ khác u bã đậu thế nào?

U mỡ và u bã đậu là hai loại khối u thường gặp ở nhiều người. Tuy nhiên, u mỡ khác u bã đậu thế nào còn là thắc mắc chưa được giải đáp với đa số mọi người. Cùng tìm hiểu đặc điểm, sự khác nhau giữa hai loại u này qua bài viết dưới đây. U mỡ khác u bã đậu thế nào còn là thắc mắc chưa được giải đáp với đa số mọi người. U mỡ khác u bã đậu về đặc điểm Trước hết cần biết u mỡ và u bã đậu có một số điểm chung: cùng là loại u lành tính, không gây nguy hại đến sức khỏe cũng như tính mạng của người bệnh, dễ gây mất thẩm mỹ nhất là khi u mọc ở các vị trí dễ thấy. Tuy nhiên, chúng vẫn có những đặc điểm khác nhau. Trong đó: – Đặc điểm phân biệt của u bã đậu: U bã đậu có cấu tạo bởi lớp vỏ bọc, bên trong là chất bã mềm, màu vàng nhạt hoặc vàng đục… U thường không gây cảm giác đau, không biến chứng ác tính. Khi u to dần mới gây cảm giác khó chịu và có thể tấy đỏ, đau nhức khi có viêm. U bã đậu thường nổi trên mặt da, khi sờ thấy mềm, không đau và có thể di chuyển được, lấy ra thấy tổ chức b

U bã đậu ở đỉnh đầu

Một số trường hợp bị mọc u bã đậu ở đỉnh đầu và lo lắng về những ảnh hưởng có thể xảy ra. Tuy u bã đậu là lành tính song không nên chủ quan, nhất là khi chúng xuất hiện ở các vị trí đặc biệt. Vậy u bã đậu ở đỉnh đầu có gì đáng ngại và cách xử trí thế nào? Một số trường hợp bị mọc u bã đậu ở đỉnh đầu và lo lắng về những ảnh hưởng có thể xảy ra. U bã đậu ở đỉnh đầu có ảnh hưởng gì? Cũng như u bã đậu ở các vị trí khác, u bã đậu ở đỉnh đầu là một dạng u lành tính, không phát triển thành ác tính. Cấu tạo của u gồm lớp vỏ bọc, bên trong có chất bã mềm, màu vàng nhạt hoặc vàng đục. U nổi trên bề mặt da đầu và rất di động. Do trên đầu cũng là một nơi hay tiết mồ hôi, chất bã nhờn nên cũng dễ hình thành u bã đậu. Khối u thường không gây đau khi còn nhỏ, nhưng khi đã có kích thước lớn sẽ gây cảm giác khó chịu tại chỗ. Hơn nữa, khối u còn có thể bị viêm, sưng và khiến người bệnh bị đau khi có nhiễm trùng. Nếu khối u bị vỡ sẽ xảy ra tình trạng bội nhiễm, lúc đó càng khó điều trị hơn. U bã đ

Đau dưới xương quai xanh là bệnh gì?

Chào bác sĩ. Mấy hôm nay, tôi tự nhiên thấy thường xuyên đau dưới xương quai xanh. Cơn đau không quá mạnh nhưng âm ỉ, khó chịu, thỉnh thoảng nhói buốt. Xin bác sĩ cho biết, đau dưới xương quai xanh là bệnh gì? Vấn đề này có nghiêm trọng không và tôi nên làm gì để khắc phục? (Phan Văn Đạt – Hà Đông, Hà Nội). Không ít bệnh nhân thắc mắc, đau dưới xương quai xanh là bệnh gì? Trả lời: Chào bạn Phan Văn Đạt. Trước hết, chúng tôi cảm ơn bạn đã đặt lòng tin và gửi tới bệnh viện Thu Cúc các thắc mắc về sức khỏe. Về điều bạn muốn được giải đáp: Đ au dưới xương quai xanh là bệnh gì? Vấn đề này có nghiêm trọng không và tôi nên làm gì để khắc phục? Chúng tôi trả lời như sau: Đau dưới xương quai xanh là bệnh gì? Vị trí đầu xương quai xanh chính là khớp ức đòn, khớp này rất hay bị viêm và dễ nhầm lẫn với những bệnh lý khác nên bệnh nhân thường đến gặp bác sĩ điều trị ở giai đoạn muộn. Nguyên nhân do chấn thương té ngã, thể thao, làm việc nặng hoặc đôi khi không rõ nguyên nhân. Khi bị viêm kh